Bánh mì núi lửa – Món bánh mì chôn dưới lòng đất độc lạ ở Iceland


Cách chế biến độc nhất vô nhị của món bánh mì này mang đậm phong cách “Holywood” khi được tài trợ bởi 130 vị núi lửa (đang hoạt động lẫn không còn hoạt động) ở Iceland. Bánh mì núi lửa cũng là cái tên được xuất phát từ phương thức làm bánh độc đáo này. Hãy cùng BMQ khám phá nhé !
 

Bánh mì núi lửa – chiếc bánh mì sinh ra từ lòng đất

 
Những người thợ làm bánh ở Iceland có thói quen kì lạ lắm, cứ sáng sớm là ôm nồi cầm xẻng ra cồn đất, đào xới rồi chôn nồi. Tới sáng hôm sau lại xách xẻng ra đào lên rồi ôm nồi về. Hỏi ra mới biết, hóa ra cách nướng bánh mì độc đáo của người dân Iceland.
 
 
Chiếc bánh được chôn rồi lại đào ấy có tên cúng cơm theo tiếng Iceland là Hverabrauð (khờ-ve-rau-bri-xì) và được giới truyền thông Mỹ đặt cho cái tên rất kêu: Bánh mì núi lửa hay bánh mì dung nham. Gọi tên như vậy bởi chiếc bánh mì này được chế biến theo cách thức vô cùng độc đáo, có liên quan mật thiết đến thổ nhưỡng có vô vàn các con suối nóng ngầm và nhiệt lượng từ hơn 130 ngọn núi lửa tại xứ sở băng đảo Iceland.
 
Mặc dù sống chung với cả trăm ngọn núi lửa nhưng người dân Iceland vẫn hết sức tận dụng tài nguyên của mình để sáng tạo ra cách làm bánh mì chẳng giống ai nhưng lại nổi danh toàn thế giới: Mượn nhiệt lượng tỏa ra từ các mạch nước nóng ngầm dưới mặt đất để nướng bánh mì.
 

Cách chế biến độc đáo

 
Nguyên liệu để làm ra chiếc bánh mì núi lửa này cũng không khác với những loại bánh mì lúa mạch đen phổ biến ở châu Âu lắm, chỉ gồm các nguyên liệu bình thường như lúa mạch đen, đường, sữa và một chút muối.
 
Điểm độc đáo ở đây chính là phương thức nướng bánh. Phần bột được trộn và ủ xong sẽ được bỏ vào những chiếc nồi đậy kín. Sau đó, người thợ làm bánh sẽ đem chiếc nồi ấy chôn xuống nền đát gần khu vực suối nước nóng. Qua ngày hôm sau, người ta mới đào nồi lên và khi ấy chiếc bánh mì đã được nướng xong.
 
Chiếc nồi đựng bột được chôn xuống lòng đất gần những suối nước nóng
 
Nhiệt độ bình thường trong “lò nướng thiên nhiên” của người dân Iceland có thể lên đến 100 độ C, là nhiệt độ lý tưởng để nấu các món ăn như ninh, hầm, hay những chiếc bánh mì núi lửa cần phải chôn đến 24 giờ đồng hồ. Ngoài nướng bánh mì, người dân Iceland còn tận dụng những lò nướng này để làm món thịt cừu hầm.
 
Thành phần dinh dưỡng cao
 
Bánh mì núi lửa có hàm lượng dinh dưỡng cực cao và là một lựa chọn tuyệt vời cho bữa sáng tràn đầy năng lượng. thậm chí một trang web du lịch của nước ngoài đã hài hước cho rằng chỉ cần một vài lát bánh mì này thì bạn có lẽ sẽ muốn phóng đi leo mấy ngọn núi, lội mấy con sông thì mới có thể tiêu hao được hết năng lượng có trong chiếc bánh này.
 
Bánh mì này thường được ăn cùng với một loại bơ đặc biệt kèm theo cá hồi xông khói và được người dân Iceland ăn trong lễ hội dành cho thần Sấm Sét của người Viking.
 
Bánh mì núi lửa được ăn kèm với bơ và cá hồi xông khói
 
 
Chiếc bánh mì mang theo điều kì diệu
 
Trong Liên Hoan Phim Ẩm Thực New York 2016, một bộ phim ngắn về bánh mì đã được công chiếu. Những chiếc bánh mì núi lửa trong bộ phim được ra đời trong khung cảnh hệt như là những bộ phim viễn tưởng: Nơi những cồn đất gần những con suối nước nóng đầy sương khói bay lượn lờ và những vũng nước trên nền đất thì vẫn còn đang sôi ùng ục.
 
Nhờ vào việc xông hơi ngầm này mà bánh mì núi lửa sau khi ra lò có kết cấu mềm và xốp gần như bánh bông lan. Chiếc bánh mì này đã thành công chinh phục những thực khách khó tính nhờ vào hương vị thơm ngon và được báo chí thế giới không tiếc lời khen ngợi vì đây chính là món ăn kì diệu được tạo ra từ sự hợp tác giữa con người và thiên nhiên.
 
Quả là một chiếc bánh mì độc đáo và mới lạ. Nếu có dịp đến với xứ sở băng đảo thì nhất định phải ăn thử món bánh mì núi lửa này nhé !
MIỄN PHÍ GIAO HÀNG
1900 5555 91
DOWNLOAD BANHMIQUE APP :